Đời Sống

Hải Phòng: Tạm đình chỉ 2 công an viên trong vụ thu của người dân 100.000 đồng để làm căn cước công dân gắn chip

An Nhiên - 09/04/2021 13:37 GMT+7

Sau khi xảy ra sự việc công dân phải nộp 100.000 VNĐ làm thủ tục cấp căn cước công dân, lãnh đạo xã Tiên Minh đã tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ công an viên thu tiền sai quy định.

Sau khi nhận được phản ánh về việc người dân đi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip phải nộp 100.000 VNĐ, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng là ông Lương Văn Công cho biết UBND xã Tiên Minh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai công an xã bán chuyên trách trực tiếp thu tiền sai quy định của công dân để kiểm tra, làm rõ sự việc. Theo đó, hai công an viên bị tạm đình chỉ 15 ngày (tính từ ngày 8/4) là Bùi Văn Thoại và Vũ Văn Bảo.

Đồng thời UBND huyện cũng có văn bản yêu cầu Công an huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, rà soát việc thu phí làm căn cước công dân tại địa phương, tiến hành hoàn trả công dân tiền thu làm thủ tục cấp căn cước công dân sai quy định, kịp thời xử lý các cá nhân, tập thể sai phạm theo quy định (nếu có).

thu-tien-nop-can-cuoc-cong-dan
Hai công an viên thu tiền làm CCCD gắn chip của người dân đã bị tạm đình chỉ

Trước đó, trên mạng xã hội đã đăng tải thông tin người dân xã Tiên Minh bức xúc về việc phải đóng lệ phí 100.000 VNĐ khi đổi chứng minh nhân (CMND) 9 số, CCCD 12 số sang CCCD gắn chip. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Tiên Lãng đã có văn bản yêu cầu Công an huyện, UBND xã Tiên Minh kiểm tra, xác minh nội dung thông tin và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể sai phạm (nếu có).

Kết quả bước đầu xác minh cho thấy, ngày 4/4, ông B.V.L. cùng bố là ông B.K.H. và mẹ là bà V.T.T. lên trụ sở UBND xã Tiên Minh để làm thủ tục cấp CCCD. Sau khi làm xong, bà T. nộp cho một cán bộ Công an xã Tiên Minh số tiền 200.000 VNĐ và đề nghị cấp biên lai nhưng không được đồng ý.

thu-tien-nop-can-cuoc-cong-dan-1
Những công dân bị nộp tiền phí làm CCCD đều đã được trả lại tiền

Sau đó, Công an huyện đã phối hợp với UBND xã Tiên Minh kiểm tra rà soát và xác định có 1 cán bộ Công an xã bán chuyên trách đã thu tiền sai quy định hơn 10 người dân làm CCCD gắn chip, thu của mỗi người 100.000 VNĐ. Hiện tại, Công an xã Tiên Minh đã chủ động hoàn trả tiền và xin lỗi các công dân phải nộp phí làm CCCD.

Cao Bằng: Sợ bà con làm căn cước công dân phải chờ lâu, công an bố trí ngay chăn ấm đệm êm để người dân nằm chờ

Tin phổ biến