Đời Sống

Thiếu nữ 17 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp: Một lần đi ngủ, 13 ngày sau mới tỉnh dậy

An Nhiên - 14/04/2021 20:00 GMT+7

Một người bình thường sẽ ngủ trong vài giờ, tuy nhiên, với thiếu nữ 17 tuổi người Indonesia, giấc ngủ của cô phải được tính bằng ngày. 

Cô gái có giấc ngủ kéo dài 13 ngày liên tục là Echa (17 tuổi, sống tại thành phố Bangjarmasin, Nam Kalimantan của Indonesia). Echa từng có hai lần rơi vào giấc ngủ kéo dài bất thường, lần đầu cô ngủ liên tục trong một ngày rưỡi, lần thứ 2 thời gian kéo dài lên 1 tuần. 

co-gai-ngu-13-ngay-lien-tuc-2
Giấc ngủ của người bình thường chỉ diễn ra trong vài giờ nhưng giấc ngủ của Echa lại diễn ra trong nhiều ngày liên tục

Do quá lo lắng nên cha mẹ của cô đã đưa con đi khám tại bệnh viện Ansari Saleh tại địa phương. Tuy nhiên, bài kiểm tra của cô gái 17 tuổi không thấy dấu hiệu bất thường nào. Một thời gian tiếp theo, Echa đã ngủ liên tục trong vòng 9 ngày, sau đó là 13 ngày.

Hiện tại, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn tới giấc ngủ kéo dài bất thường của Echa. Tuy nhiên, các triệu chứng cho thấy cô đang mắc một chứng bệnh thần kinh hiếm gặp khiến bản thân buồn ngủ quá mức vào ban ngày và giấc ngủ diễn ra lâu hơn bình thường.

co-gai-ngu-13-ngay-lien-tuc-1
Echa đã mắc một hội chứng kỳ lạ khiên cô gái ngủ 13 ngày liên tiếp

Căn bệnh này có nhiều hình thức và được hình thành từ nhiều nguyên nhân  khác nhau, có thể là do tổn thương thần kinh, yếu tố di truyền, các chấn thương về thể chất hoặc cảm xúc. 

Ông Mulyadi là bố của Echa cho biết, ông đã nhiều lần cố đánh thức con gái nhưng không thành công. Tuy nhiên, dù Echa đang ngủ nhưng vẫn có thể nhai nuốt thức ăn nếu được người khác đút. Nếu muốn đi vệ sinh, cô sẽ tỏ ra bồn chồn và vẫn có thể sử dụng bệ toilet khi được đưa vào nhà vệ sinh. 

Echa không phải là trường hợp duy nhất gặp phải hội chứng này. Trên thế giới từng ghi nhận trường hợp nghiêm trọng hơn là Sharik Tovar, cô bé sống tại Colombia có giấc ngủ kéo dài hai tháng liên tục.

Vừa tỉnh táo sau khi "vượt cạn", sản phụ lập tức "đi đường quyền, quyết sống mái một trận" với người chồng