Đời Sống

Bắc Giang: Nữ công nhân vứt bỏ con trong nhà vệ sinh có bị truy cứu tội giết người?

An Nhiên - 14/04/2022 09:37 GMT+7

Theo luật sư, việc nữ công nhân vứt bỏ con mới đẻ khiến đứa trẻ tử vong là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền sống của con người.

Liên quan đến việc nữ công nhân Bắc Giang vứt bỏ con mới sinh, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, hành vi của người mẹ đã vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em, quyền sống của con người. 

Vì thế, nữ công nhân bỏ con trong nhà vệ sinh có thể bị xử lý tội giết người hoặc tội giết con mới đẻ theo quy định của bộ luật hình sự dựa trên hoàn cảnh và nhận thức của người mẹ. 

Nữ công nhân sinh con rồi bỏ trong nhà vệ sinh ở Bắc Giang: Người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người - Ảnh 2.
Luật sư Đặng Văn Cường

Ông Cường cho biết thêm, pháp luật quy định trách nhiệm của người mẹ là phải chăm sóc và nuôi con cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. 

Trường hợp vứt bỏ con sau sinh là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em, vi phạm quy định của luật hôn nhân gia đình. Người nào vi phạm quy định này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Một số trường hợp vứt bỏ con mới đẻ bị xử lý hình sự về hành vi cố ý gián tiếp giết người.

Người mẹ có thể nhận thức hành vi vứt bỏ con mới đẻ khiến đứa trẻ tử vong nhưng vẫn cố tình thực hiện. Do vậy, người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự năm 2015.

Đối tượng phạm tội giết người dưới 16 tuổi sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc nặng nhất là tử hình.

Một số trường hợp phụ nữ sau sinh chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan mà vứt bỏ con do mình đẻ trong 7 ngày tuổi khiến đứa trẻ qua đời sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ trong 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm về tội vứt bỏ con mới đẻ.

vut-con-trong-nha-ve-sinh-164981
Cơ quan điều tra phát thông báo truy tìm người mẹ vứt bỏ con.

Vị luật sư cũng nhận định, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong, giám định ADN để xác định quan hệ nhân thân giữa đứa trẻ với người mẹ.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng làm rõ nhận thức của người này khi bỏ con, làm rõ nội tình, trình độ hiểu biết, hoàn cảnh gia đình, nhận thức... để xác định hành vi có dấu hiệu cấu thành tội vứt bỏ con mới để hoặc tội giết người hay không?

vut-con-moi-de-1

Người phụ nữ bỏ con mới sinh trong nhà vệ sinh là Vàng Thị T. (SN 2003, ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tình Lai Châu). T. khai nhận bản thân đã sinh con vào đầu tháng 1/2022. Sau khi trở dạ và sinh ra một bé trai tại nhà vệ sinh của công ty trong khu công nghiệp Đình Trám, cô gái này để đứa bé sang phòng khác rồi bỏ đi. Ngay khi được các công nhân phát hiện, bé trai đã tử vong.

Được biết, T. hiện chưa lập gia đình, đang độc thân nhưng không biết bố của đứa bé là ai. Vì cô lo ngại bị dèm pha, đánh giá từ gia đình cũng như xã hội nên khi con trai ra đời đã vứt bỏ đứa bé. 

Vụ việc ngay sau đó đã được trình báo lên cơ quan chức năng, Công an huyện Việt Yên tiến hành giám định ADN và làm việc với T. Do sức khoẻ sau khi sinh còn yếu, không đảm bảo, T. được chăm sóc tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, cô gái này đã bỏ trốn và không có tin tức gì. 

Công an huyện Việt Yên từng nhiều lần mời T. lên trụ sở làm việc, giải quyết chuyện vứt bỏ bé sơ sinh dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, người này bỏ đi biệt tích, không liên lạc cũng không có mặt tại quê nhà và huyện Việt Yên.

Đến ngày 13/4, lãnh đạo Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) cho biết, chị Vàng Thị T. đã ra trình diện công an để phối hợp điều tra về hành vi vứt bỏ con mới đẻ.