Đời Sống

Thời tiết xấu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách cần chuẩn bị thế nào khi đi chơi?

Hương Ly - 28/04/2022 21:34 GMT+7

Thời tiết trong 4 ngày lễ có khả năng xuất hiện nhiều chuyển biến nguy hiểm. Người dân nên cân nhắc để lựa chọn thời gian vui chơi phù hợp và an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, có khả năng sẽ xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như: Mưa dông diện rộng, trời chuyển rét ở miền Bắc; xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông với xác suất 40-60%..

mua-dong-ky-nghi-le
Thời tiết trong 4 ngày lễ có khả năng xuất hiện nhiều chuyển biến nguy hiểm.

Cụ thể, khoảng đêm 30/4 ngày 1/5: Khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; ngày 01/5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh.

Khoảng ngày 29/4-1/5: Rãnh áp thấp đi qua khu vực Nam Bộ có xu hướng hoạt động mạnh dần lên và nối với một vùng áp thấp có khả năng được hình thành trên khu vực Nam Biển Đông.

Các tỉnh Bắc Bộ

Ngày 30/4: Trời nắng.

Từ chiều tối 30/4 đến ngày 01/5: Có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (mưa dông tập trung từ chiều tối 30/4 đến sáng ngày 01/5); ngày 01/5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh.

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5: Ít mưa, riêng ngày 03/5 trời nắng.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ

Ngày 30/4: Phía Bắc ít mưa, ngày nắng; phía Nam có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 1-3/5: Khu vực phía Bắc ngày 01-02/5 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, từ ngày 3/5 trời ít mưa. Khu vực phía Nam có mưa, mưa vừa và dông, có nơi mưa to.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 30/4 đến ngày 03/5: Có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Hà Nội

Ngày 30/4: Trời nắng.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa dông tập trung vào đêm 30/4 và sáng ngày 01/5). Ngày 01/5 trời chuyển mát.

TP.HCM

Từ ngày 30/4 đến ngày 3/5: Có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Cảnh báo: Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Với diễn biến thời tiết này, ông Vũ Anh Tuấn - Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia khuyến cáo người dân cần lựa chọn thời gian, địa điểm đi du lịch phù hợp.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. (Nguồn: TCKTTV)

Ví dụ ở Bắc Bộ, thời gian mưa kéo dài từ 30/4 đến 1/5, từ ngày 2/5 trở đi thì thời tiết có xu hướng tốt lên, người dân có thể lựa chọn lộ trình du lịch phù hợp. Còn ở Trung Bộ, phía Bắc có mưa giông kéo dài đến ngày 1/5, từ ngày 2/5 thời tiết cũng tốt lên.

Đối với khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, thời gian mưa sẽ kéo dài cả ngày trong suốt 4 ngày nghỉ, nhưng thời gian mưa chủ yếu tập trung vào chiều và tối. Do vậy người dân có thể chọn thời điểm du lịch có lịch trình phù hợp.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân nên theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia để cập nhật kịp thời các thông tin thời tiết dịp nghỉ lễ sắp tới.

Tổng Hợp

Tin phổ biến