Đời Sống

Chuyên gia lí giải vì sao lúc này Việt Nam 'không nên giãn cách xã hội'

Hương Ly - 11/05/2021 09:28 GMT+7

Theo PGS Trần Đắc Phu cho biết chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết.

Ngày 10/5, cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Theo báo Chính phủ đưa tin, tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã chỉ ra rõ 4 nguồn dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Cụ thể, 4 nguồn dịch bao gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; ổ dịch mới xuất hiện tại Hải Dương - đây là ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Lào.

tai sao viet nam chua gian cach xa hoi
PGS.TS Trần Đắc Phu

Từ 4 nguồn dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 442 ca mắc COVID-19 trong nước. Mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước, nhưng do thực hiện truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời nên số ca nhiễm mới đều là F1 được cách ly từ trước, nguồn lây ra cộng đồng được ngăn chặn...

Theo các chuyên gia nhận định về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Các địa phương chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên; chúng ta đang nỗ lực khắc phục cách ly, phong tỏa…

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ít nhất từ giờ đến cuối năm chúng ta chưa thể có vắc xin tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vắc xin vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Ảnh: VGP).

Trong bối cảnh hiện nay có thể "có những ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn", việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K ("Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế") có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh.

Tổng Hợp

Hải Dương thông báo tìm người từng đến địa điểm liên quan đến ca nhiễm COVID-19

Tin phổ biến