Đời Sống

Người phụ nữ mắc cúm A nguy kịch, phải can thiệp ECMO

THANH HẢI - 05/08/2022 15:22 GMT+7

Bệnh nhân 40 tuổi được chẩn đoán mắc cúm A trên nền suy tủy, phải thở máy, phụ thuộc vào ECMO.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho một người phụ nữ, 40 tuổi, ở Vĩnh Lộc, Thanh Hoá. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới với chẩn đoán suy hô hấp, cúm, viêm phổi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, chị sốt cao, gai rét liên tục kèm theo ho khạc đờm, đau mỏi cơ, đau nặng đầu, không nôn, tức ngực khó thở tăng dần. Chị vào điều trị tại bệnh viện tuyến dưới một ngày không cải thiện và được chuyển lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, người phụ nữ bị suy hô hấp, viêm phổi, thở oxy kính, thở oxy mask và đặt ống thở máy. Người bệnh không đáp ứng với thở máy, các bác sĩ đặt ECMO.

nguoi mac cum a phai chay ecmo
Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán cúm A trên nền suy tủy. Hiện bệnh nhân đang an thần, thở máy, phụ thuộc vào ECMO. Sau 1 ngày đặt ECMO, phổi có tiến triển hơn.

Bệnh nhân nhiễm cúm A trên nền suy giảm miễn dịch sẽ nặng hơn bệnh nhân thường. Nhóm người có yếu tố nguy cơ gồm người trên 65 tuổi, bệnh nhân mắc các bệnh nền về tim mạch, hô hấp, tiểu đường, các bệnh lý về máu, trẻ em dưới  2 tuổi, phụ nữ mang thai…

Để phòng tránh cúm A, bác sĩ Phúc khuyến cáo, những người có yếu tố nguy cơ cần tiêm phòng cúm hàng năm. Với bệnh nhân yếu tố nguy cơ trở nặng khi bị nhiễm cúm A thì không nên tự điều trị mà nên đến các cơ sở y tế khám để được tư vấn chuyên khoa, cùng theo dõi và chỉ định phù hợp.

Theo VTC

Tin phổ biến