Đời Sống

Hà Nội: Thuốc Tamiflu "cháy hàng", loạn giá vì cúm A bùng phát bất thường

Phạm Hiếu, Theo Trí Thức Trẻ - 29/07/2022 07:47 GMT+7

Nhu cầu mua thuốc Tamiflu để điều trị cúm A tăng cao dẫn đến tình trạng tăng giá. Mỗi nhà thuốc lại có giá bán khác nhau, thậm chí nhiều nơi không có sẵn thuốc để bán.

Khan hàng, loạn giá thuốc Tamiflu tại Hà Nội

Thời gian gần đây, cúm A bùng phát bất thường tại Hà Nội khiến nhu cầu sử dụng thuốc cúm Tamiflu của người dân cũng tăng cao. Trước tình trạng này, thuốc Tamiflu bị đẩy giá, thậm chí có những nơi không có hàng để bán.

Chị Lan Anh (32 tuổi, sống tại Hà Đông, Hà Nội) cho hay, "Gia đình tôi có 4 người đều mắc cúm. Đầu tháng 7, chồng tôi mắc đầu tiên với những biểu hiện như ho, sổ mũi, đau đầu, đau người ê ẩm nhiều ngày. Hai ngày sau, thì cả gia đình đều có những biểu hiện trên. Do nghi ngờ mắc cúm A nên cả gia đình cùng tiến hành test và có kết quả dương tính.

Sau khi có kết quả mắc cúm A, bác sĩ kê đơn thuốc cho cả gia đình. Các loại thuốc khác đều có thể mua dễ dàng, nhưng để mua được thuốc Tamiflu tôi phải đi nhiều hiệu thuốc mới có và mua với giá 565.000 đồng", chị Lan Anh kể.

01659055890.jpeg

11659055890.jpeg
Giá bán thuốc Tamiflu không đồng nhất. Ảnh: Phạm Hiếu

Tại trang web Tra cứu giá thuốc của Cục quản lý dược, Bộ Y tế, thuốc Tamiflu viên nang cứng 75mg, hộp 1 vỉ gồm 10 viên được quy định giá 44.877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp.

Vậy nhưng, theo khảo sát, một nhà thuốc gần bệnh viện Bạch Mai lại bán thuốc Tamiflu với giá... 95.000 đồng/viên, cao hơn nhiều so với giá được niêm yết tại website Tra cứu giá thuốc của Cục quản lý dược, Bộ Y tế. "Giá thuốc Tamiflu là 95.000 đồng/viên và chỉ bán khi có đơn thuốc của bác sĩ. Thời gian gần đây có nhiều người đến đây hỏi mua Tamiflu để điều trị cúm, nếu không mua luôn có thể sẽ không thuốc", nhân viên bán thuốc V.T.T.B nói.

Tìm đến một nhà thuốc khác tại khu vực Thanh Xuân, người bán thuốc tại đây cho biết: "Gần 1 năm nay nhà thuốc chưa nhập loại thuốc này về bán vì trước đây rất ít người mua, do đợt này dịch cúm A tăng nhanh, nhiều người đến hỏi mua thuốc thì lại không có để bán".

thuoc cum a
Một nhà thuốc trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hiếu

Trong khi đó, tại một hiệu thuốc khác tại Đê La Thành, quận Đống Đa, 1 hộp thuốc Tamiflu đang được bán với giá 700.000 đồng. Còn tại 1 cửa hàng bán thuốc khá lớn trên đường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, thuốc Tamiflu lại được bán với giá 519.000 đồng cho 1 hộp 10 viên. Theo chia sẻ của nhân viên bán thuốc tại cửa hàng này, mỗi người chỉ được mua tối đa 1 hộp. Còn giá que test nhanh cúm A được bán với giá 105.000 đồng.

Tại các diễn đàn mua, bán thuốc trên mạng xã hội, giá thuốc Tamiflu được rao bán rẻ hơn các nhà thuốc từ vài chục đến vài trăm nghìn và chủ yếu là hàng xách tay từ Nga.

31659055890.jpeg
Thuốc Tamiflu bán trên sàn thương mại

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt giá thuốc điều trị cúm A

Ngày 28/7, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các địa phương, các bệnh viện, trực thuộc Bộ các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc về bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc phải tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố), tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Các cơ sở bán lẻ thuốc có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng thuốc để bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Liên quan đến việc điều trị bệnh cúm, hiện nay, không ít người dân tự mua thuốc Tamiflu để điều trị cúm tại nhà, GS. TS Phạm Nhật An, giám đốc trung tâm Nhi, bệnh viên đa khoa quốc tế Vinmec cho biết: "Cúm mùa thường xảy ra vào mùa lạnh hoặc khi thay đổi thời tiết, nếu sử dụng thuốc Tamiflu thì cần phải dùng đúng thời điểm khi mới mắc bệnh để kịp thời điều trị cho bệnh nhân".

"Tamiflu cũng là loại thuốc được phổ biến và được nhiều người sử dụng trong việc điều trị các bệnh cúm. Những trường hợp bắt buộc sử dụng thuốc Tamiflu là khi người mắc bệnh cúm có nguy cơ biến chứng nặng và liều lượng dùng phải theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu mọi người tự ý đi mua thì không chỉ gây lãng phí mà còn nguy hiểm vì đây là thuốc kháng sinh chống virus". GS. TS Phạm Nhật An nói.