Đời Sống

Chuyên gia Nhật Bản tử vong tại Hà Nội nhiễm biến thể 20C lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Quỳnh Anh - 24/02/2021 13:05 GMT+7

Kết quả giải mã trình tự gene của chuyên gia Nhật Bản tử vong tại khách sạn Somerset Westpoint (số 2 Quảng An, quận Tây Hồ) cho thấy người này nhiễm nhóm biến thể 20C của virus nCoV.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 24/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, giải trình tự gene chuyên gia người Nhật Bản (BN2229) cho thấy người này nhiễm biến thể nCoV nhóm 20C, là chủng virus lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Được biết, biến thể này lưu hành chủ yếu ở Hàn Quốc, Sirilanca, Đài Loan và Ấn Độ. Đây là chủng virus có tốc độ lây nhiễm không cao, song chưa có thông tin cụ thể về mức độ tăng độc lực.

Đặc biệt, tại Nhật Bản là quê hương của chuyên gia này hiện cũng chưa ghi nhận sự xuất hiện của biến thể virus này.

chuyen gia nhat ban

Như vậy, tới thời điểm hiện taị, ở Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của 5 biến thể virus SARS-CoV-2, bao gồm các biến chủng tại Anh, Nam Phi, Rwanda châu Phi, một đột biến thể G (đợt dịch Đà Nẵng tháng 7-8/2020) và biến chủng 20C mới đây.

Về chuyên gia người Nhật Bản, đây là bệnh nhân số 2229, giới tính nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia Công ty TNHH Mitsui Việt Nam. Ông nhập cảnh ngày 17/1 tại sân bay Tân Sơn Nhất, cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, TP HCM, từ 17 đến 31/1, kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với Covid-19.

Ngày 1/2, ông bay ra Hà Nội và trú tại một khách sạn ở quận Tây Hồ. Từ ngày 1/2 đến 13/2, ông đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty. Khoảng 19h ngày 13/2 (Mùng 2 Tết), ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14/2 dương tính với virus SARS-CoV-2.

Khẩn: Hà Nội tìm người từng đến các địa điểm liên quan người đàn ông Nhật Bản tử vong dương tính với SARS-CoV-2