Đời Sống

Quảng Ninh tiến hành kiểm tra, xác minh chương trình vinh danh "nhà thơ thế giới"

Hà My - 26/12/2022 20:15 GMT+7

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương xác minh chương trình vinh danh "nhà thơ thế giới" cho bà Tống Thu Ngân.

Sáng ngày 26/12, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chương trình "Gala chung kết Du lịch và Tài năng kỷ lục châu Á - Lễ hội doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt, Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam" gây xôn xao dư luận. Theo thông tin lan truyền, sự kiện này diễn ra vào ngày 22/12 tại Quảng Ninh. 

Tại sự kiện, bà Tống Thu Ngân được vinh danh với một loạt danh hiệu: Phó Chủ tịch Hội đồng những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trong và ngoài nước, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn các nhà thơ thế giới, Đại sứ trọn đời của Liên đoàn các nhà thơ thế giới,...

Quảng Ninh tiến hành kiểm tra, xác minh chương trình vinh danh nhà thơ thế giới
Hình ảnh "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân tại sự kiện. Trên phông nền chương trình, logo VOV, VTC cùng hàng loạt đơn vị báo chí được "liệt kê" gây chú ý.

Không những thế, trên phông nền sân khấu có logo nhiều đơn vị truyền thông với danh nghĩa tổ chức, tài trợ, đồng hành cho sự kiện này như VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam), Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (một đơn vị thuộc VOV) được đề tên với tư cách "Đơn vị truyền thông" cùng hàng loạt tờ báo tên tuổi khác.

Trước vấn đề này, tối 26/12, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo về vụ việc này. Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ online, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin chương trinh vinh danh là Tống Thu Ngân là "nhà thơ thế giới" sau khi nắm được vụ việc.

Kết quả xác minh cho thấy, sự kiện vinh danh "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân do Công ty Hằng Holy Group tổ chức tại TP Hạ Long ngày 22/12 vừa qua.

Quảng Ninh tiến hành kiểm tra, xác minh chương trình vinh danh nhà thơ thế giới
Bà Tống Thu Ngân được vinh danh tại sự kiện với hàng loạt danh hiệu gây sốc.

Cụ thể, ngày 4/11, Sở Văn hóa và thể thao tỉnh nhận được văn bản của Văn phòng UBND tỉnh về việc xin phép và đề nghị phối hợp tổ chức chương trình Travel & Asian Guinness Record Talent 2022. Trong văn bản, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xem xét, nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty CP Hằng Holy Group.

Sau khi xem xét hồ sơ, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản gửi phía Hằng Holy Group vào ngày 15/11 đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu, chương trình kế hoạch liên quan đến việc tổ chức sự kiện trước ngày 22/11.

Tới ngày 2/12, Sở Văn hóa và Thể thao nhận được một số các văn bản do Công ty CP Hằng Holy Group cung cấp, gồm: Văn bản về việc đề nghị cấp phép tổ chức chương trình; Kế hoạch về việc tổ chức chương trình Du lịch & Tài năng kỉ lục Guinness Châu Á; VGiấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao)... Tuy nhiên, phía Công ty CP Hằng Holy Group lại chưa cung cấp được kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình Travel & Asian Guinness Record Talent 2022 giữa Công ty với Đài Tiếng nói Việt Nam VOV; Chưa cung cấp kịch bản, chương trình chi tiết tổ chức các hoạt động…

Tới ngày 6/12, Sở tiếp tục có văn bản gửi các sở ngành, đơn vị và UBND các địa phương liên quan gồm: Sở Y tế, Công Thương, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Trường đại học Hạ Long, Trường cao đẳng Y tế, Trường cao đẳng Nghề Việt - Hàn, UBND TP Hạ Long, Cẩm Phả để lấy ý kiến.

Kết quả, Sở chỉ mới nhận được ý kiến tham gia của Sở Y tế, Sở Công Thương và Trường đại học Hạ Long. 

Căn cứ các ý kiến tham gia, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục đề nghị Công ty CP Hằng Holy Group cung cấp đầy đủ hồ sơ để thẩm định các hoạt động đảm bảo theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đơn vị này đã triển khai tổ chức sự kiện khi chưa có văn bản hướng dẫn và chấp thuận đồng ý tổ chức sự kiện của cơ quan có thẩm quyền.

Quảng Ninh tiến hành kiểm tra, xác minh chương trình vinh danh nhà thơ thế giới
Do tự ý tổ chức các hoạt động khi chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng. phía đơn vị tổ chức sự kiện cho bà Tống Thu Ngân sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Căn cứ vào sự việc trên, Sở Văn hóa và Thể thao đang triển khai, chỉ đạo Thanh tra Sở, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý đối với Công ty CP Hằng Holy Group về việc tự ý tổ chức các hoạt động khi chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng.

Trước đó, báo điện tử VOV trích lời ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khẳng định Đài Tiếng nói Việt Nam không bảo trợ cho sự kiện này. "Gần đây, có rất nhiều sự kiện tuỳ tiện sử dụng logo của Đài Tiếng nói Việt Nam với danh nghĩa là đơn vị bảo trợ. Chúng tôi đang yêu cầu các bộ phận chức năng điều tra, có biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ thương hiệu, uy tín, danh dự của Đài", ông Hùng thông tin thêm.

Trao đổi trên báo Dân Việt, nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang yêu cầu làm rõ những danh hiệu được trao cho bà Tống Thu Ngân từ đâu mà có, do tổ chức nào chịu trách nhiệm thì mới nắm được chính xác vụ việc.