Đời Sống

Một giám đốc trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM không biết đọc, không biết viết, vừa học hết lớp 3

Hà My - 04/01/2023 06:42 GMT+7

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM khai chỉ vừa học hết lớp 3 cách đây 50 năm nên không biết chữ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì người này vẫn lên được chức giám đốc.

Thông tin trên báo Người lao động cho biết, ngày 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an đã thông tin về việc điều tra các bị can liên quan tới hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ tháng 12.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an. Ảnh: Zing.

Tại cuộc họp, ông Xô thông tin về việc một giám đốc trung tâm kiểm định khi công an yêu cầu viết lời khai lại không biết chữ, không biết đọc, không biết viết. Sau đó, vị giám đốc này khai chỉ học hết lớp 3 cách đây 50 năm và trở thành Giám đốc Trung tâm Kiểm định 50-17D ở huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Ông Xô khẳng định đây là thủ đoạn vô cùng liều lĩnh lần đầu tiên được phát hiện trong quá trình điều ra. Ngoài vị giám đốc không biết chữ, còn nhiều chuyện khác ảnh hưởng xấu đến việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, xâm phạm hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Đặc biệt, ông Xô còn nhấn mạnh những hành vi trên giống như một loại virus Việt Á trong kiểm định phương tiện. Thời gian tới, Bộ Công an tích cực triển khai các biện pháp này trên phạm vi toàn quốc.

Trung tâm Kiểm định 50-17D ở huyện Nhà Bè, TP.HCM
Trung tâm Kiểm định 50-17D ở huyện Nhà Bè, TP.HCM. Nơi có vị Giám đốc không biết chữ, vừa học hết lớp 3. Ảnh: VietNamNet.

Theo Zing, trước đó, Công an TP.HCM cùng một số Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, làm rõ sai phạm tại một số trung tâm kiểm định phương tiện giao thông cơ giới. Tại địa bàn TP.HCM, cơ quan chức năng đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can về các tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Thủ đoạn của các đối tượng trên phải kể đến việc bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng thay thế không đảm bảo tiêu chuẩn,... Ước tính sơ bộ có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật như trên nhằm thu lợi bất chính lên đến hàng tỉ đồng.

Báo Lao động cho biết, ngày 29/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Ninh khởi tố 14 cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỉ đồng trong ba năm.

Vnexpress cho biết, riêng tại TP.HCM, Công an TPHCM đã khởi tố 43 người, khám xét 13 trung tâm. Đặc biệt, ông Trần Bửu Tùng, 64 tuổi, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-19D ở quận Bình Tân, TP.HCM bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ. Ngoài ông Tùng, Nguyễn Huỳnh Phong (Phó giám đốc trung tâm) và 3 đăng kiểm viên bị Công an quận Bình Tân bắt tạm giam về cùng hành vi. 

Ngay sau đó, Công an TP.HCM đã phối hợp Cục cảnh sát Kinh tế, Cục CSGT (Bộ Công an) và các tỉnh thành mở rộng điều tra vụ án.