Đời Sống

Hiện trường vụ bảo vệ tàu cát chĩa súng thẳng vào người dân ở Hải Phòng

Đặng Minh Thảo - 17/12/2022 09:33 GMT+7

Mới đây, clip ghi lại cảnh bảo vệ tàu hút cát ngang nhiên chĩa súng vào người dân khiến cộng đồng mạng cực kỳ phẫn nộ.

Khoảng 7h12 phút sáng 14/12, những người dân nuôi ngao bao gồm: Bùi Văn Tuyền, Nguyễn Thị Yến, Vũ Văn Thiện, Nguyễn Thị Lanh, Đỗ Văn Trường, Lê Tuyết Nhung, Bùi Quốc Huynh (đều công dân trú tại xã Minh Tân, Đại Hợp, Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) cùng trên chiếc tàu số hiệu KT17 đang di chuyển trong khu vực nuôi

Khoảng 7h12 phút sáng 14/12, những người dân nuôi ngao bao gồm: Bùi Văn Tuyền, Nguyễn Thị Yến, Vũ Văn Thiện, Nguyễn Thị Lanh, Đỗ Văn Trường, Lê Tuyết Nhung, Bùi Quốc Huynh (đều công dân trú tại xã Minh Tân, Đại Hợp, Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) đang di chuyển trên tàu KT17 trong khu vực bãi nuôi ngao của gia đình ông Bùi Văn Tuyền. Phát hiện thấy tàu mang số hiệu HP4159 đang hút cát ảnh hưởng tới tài sản của gia đình, bà con cho tàu KT17 tiến lại gần chiếc tàu lạ để yêu cầu những người trên tàu dừng việc hút cát và đưa tàu ra khỏi khu vực bãi ngao. 

Hải Phòng: Nhân viên tàu hút cát rút súng bắn người dân nuôi ngao - Ảnh 1.
Một nhân vên trên tàu HP4159 chĩa súng về phía người dân. (Ảnh: Internet)

Theo hình ảnh được ghi lại trong clip, tại thời điểm tàu KT17 tiến sát tàu HP4159, 2 nhân viên trên tàu HP4159 đứng trên mạn tàu tỏ thái độ căng thẳng. Hai bên lời qua tiếng lại, 1 nhân viên trên tàu HP4159 đã rút súng bắn về phía người dân trên tàu K17. Rất may, người đứng bên cạnh đã gạt tay nên đạn đã không trúng vào người dân trên tàu K17. 

Trước đó, ngày 17/11, bà Nguyễn Thị Yến cùng một số người dân nuôi ngao đã phát hiện tàu HP4072 đang hút cát trong bãi ngao của gia đình. Bà Yến và ông Bùi Văn Tuyền đã yêu cầu người điều khiển phương tiện HP 4072 đi ra khỏi bãi nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, người điều khiển con tàu trên không thực hiện mà tiếp tục di chuyển sang khu vực gần bãi ngao của gia đình bà Yến để tiếp tục hút cát. 

Đến 8 giờ 35 phút cùng ngày, Tổ công tác của Đồn biên phòng Đoàn Xá đến kiểm tra, yêu cầu người điều khiển phương tiện HP4072 tắt máy, dừng hoạt động hút cát, lập biên bản để ghi nhận diễn biến sự việc. 

Tại thời điểm Tổ công tác của Đồn biên phòng Đoàn Xá kiểm tra, người điều khiển phương tiện HP4072 là ông Lê Văn Thủy (sinh năm 1975, trú tại Hạ Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng) và người làm việc trên phương tiện này không xuất trình được bằng, chứng chỉ chuyên môn, giấy tờ phương tiện và giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. 

Ông Lê Văn Thủy xác nhận việc hút cát nói trên và trình bày việc hút cát theo chỉ dẫn của thuyền viên là ông Nguyễn Đức Băng. Theo yêu cầu của người dân, tàu HP4072 đã được di dời về neo đậu tại bến Quán Chánh, Kiến Thụy, Hải Phòng còn những người làm việc trên tàu HP4072 được di chuyển về Trạm Kiểm soát biên phòng Văn Úc. 

Hải Phòng: Nhân viên tàu hút cát rút súng bắn người dân nuôi ngao - Ảnh 3.
Tàu HP4072 hiện đang bị tạm giữ tại bến Quán Chánh, Kiến Thụy, Hải Phòng. (Ảnh: Internet)

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Tuyền cho biết, hiện nay tuy chính quyền huyện Kiến Thụy đã cưỡng chế phá dỡ các chòi canh bãi ngao, nhưng nhiều hộ dân vẫn còn ngao chưa thu hoạch. "Việc các phương tiện tự ý vào các bãi nuôi trồng thủy sản hút cát sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của gia đình tôi, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật"- ông Tuyền bức xúc nói. 

Trước đó, tại thông báo số 616/TB-UBND ngày 13/10/2022 của UBND TP Hải Phòng (tức 1 ngày trước cưỡng chế bãi ngao), UBND TP Hải Phòng khẳng định tiếp tục cho các hộ dân thu hoạch ngao và chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng chịu trách nhiệm trước UBND TP Hải Phòng trong trường hợp để các đối tượng không liên quan vào khu vực (đã cưỡng chế) để thu hoạch ngao của các hộ nêu trên.

Việc các phương tiện vào hút cát trong khu vực bãi ngao chưa thu hoạch của các hộ dân, sử dụng cả vũ khí nóng đe dọa tính mạng, sức khỏe của người dân diễn ra sáng ngày 14/12 là hành vi hết sức nguy hiểm, cần được cơ quan chức năng của huyện Kiến Thụy và thành phố Hải Phòng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Tags:
Tin phổ biến