Đời Sống

Cao Bằng: 18 học sinh đột ngột cơ cứng chân tay, ngất tập thể

Đặng Minh Thảo - 29/11/2022 11:25 GMT+7

Sự việc 18 em học sinh tại Cao Bằng đột ngột ngất tập thể đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Sáng 29/11, Giám đốc Sở Y tế cho biết 18 học sinh (2 nam và 16 nữ) trong một trường tiểu học tại Cao Bằng đồng loạt ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, kích động,... do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. Hiện tại, 18 em học sinh đẫ vượt qua cơn nguy hiểm, đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, nâng cao tâm lý và bổ sung dinh dưỡng.

18 học sinh ở Cao Bằng bỗng dưng ngất, khóc thét, co cứng chân tay
18 học sinh ở Cao Bằng mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. (Ảnh: Internet)

Trước đó không lâu, Sở Y tế cũng ghi nhận 1 học sinh tại Trường Nà Rại, Trường Tiểu học Cốc Pàng có các biểu hiện lạ như: bỗng dưng ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người. 

Để cải thiện tình trạng này, nhiều bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tích cực hướng dẫn các giáo viên xử lý những ca bệnh tương tự. Bên cạnh đó, Sở Y tế khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng.

Rối loạn phân ly: bệnh giả vờ nhưng không biết...giả vờ - Tuổi Trẻ Online
Rối loạn phân ly tập thể được giải thích là tình trạng xảy ra đồng loạt trong một nhóm hoặc một tập thể như trường học, đám đông. Khi một người trong nhóm có biểu hiện bệnh, những người còn lại có xu hướng "bị lan truyền". (Ảnh: Internet)

Rối loạn phân ly là một nhóm các bệnh lý tâm thần thường gặp, tỷ lệ 0,3-0,5% dân số mắc. Đây là hiện tượng mất một phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động. 

Đặc biệt, hiện tượng này thường xuất hiện ở trẻ em và phụ nữ hơn cả.

Rối loạn này gặp nhiều hơn ở trẻ em gái và phụ nữ trẻ. Bệnh thường xuất hiện sau những sang chấn tâm lý, các vấn đề khó khăn trong học tập, công việc, mối quan hệ mà người bệnh không thể giải quyết được.

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh là lắc đầu, co giật, múa vờn, run, tê liệt, vận động tay chân thiếu mục đích và rối loạn phát âm. 

Hiện tại, chưa có một báo cáo chính xác nào liên quan đến hậu quả do rối loạn phân ly và rối loạn phân ly tập thể. Tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do môi trường sinh hoạt chưa phù hợp, giáo dục không đúng cách (quá nuông chiều hoặc quá khắt khe) hoặc do tính cách của nạn nhân (thiếu kiềm chế, thiếu tự chủ, tính dễ xúc động, thích được chú ý). 

 

Tags: