Đời Sống

Những câu nói hay nhất về cuộc sống vô thường giúp bạn nhận ra những chân lý hay nhất

Lê Hồng - 30/08/2022 09:20 GMT+7

Cuộc sống vô thường để nói lên sự tồn tại không bao giờ là mãi mãi. Cuộc sống của chúng ta sẽ trải qua rất nhiều thứ, kiếp người sẽ trải qua sinh- lão- bệnh –tử. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ tổng hợp lại những câu nói hay nhất về cuộc sống vô thường giúp bạn nhận ra những chân lý hay nhất.

Vô thường là gì?

“Vô" có nghĩa là “không”. Vô thường nghĩa là không thường. Tức là không có sự vật sự việc nào trường tồn mãi mãi, không có bất cứ trọng thái nào là nhất định mà luôn biến chuyển, thay đổi liên tục. 

Vô thường thường diễn ra theo 4 giai đoạn chính với các sự vật: Thành (Hình thành, sinh ra) -> Trụ (Tồn tại, hoạt động) -> Hoại (Hao mòn, lão hóa) -> Không (Mất đi, tiêu hủy). Đối với hiện tượng thì vô thường theo 4 giai đoạn là:  Sanh -> Trụ -> Dị -> Diệt. Điều này giống như con người, không ai có thể thoát khỏi quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử.

Vô thường thường diễn ra theo 4 giai đoạn chính với các sự vật
Vô thường thường diễn ra theo 4 giai đoạn chính với các sự vật

Cuộc sống vô thường là thuật ngữ để nói về sự sống luôn có giới hạn. Chúng ta sinh ra và biến mất khỏi thế giới này bất kỳ khi ở thời điểm nào đó mà không thể đoán trước được. Đến, ở và đi là tùy vào duyên phận. Có người giàu lên cũng sẽ có người nghèo đi, có người sinh ra cũng có kẻ mất đi, có người hạnh phúc cũng có kẻ đau khổ,... tất cả đều không biết trước được, cũng không vì điều gì mà dừng lại.

Điều này giống như con người, không ai có thể thoát khỏi quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử
Điều này giống như con người, không ai có thể thoát khỏi quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử

Ý nghĩa của luật vô thường trong cuộc sống

Khi biết đến luật vô thường, mỗi người chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và an nhiên hơn. Hãy chọn cách sống ung dung, tự tại. Cho dù là cả đời vinh hoa, có bao nhiêu tiền, vàng bạc, nhà cửa. Nhưng khi chết đi thì cũng chẳng mang theo được lại còn có nghiệp báo tốt, xấu do ta tạo dựng lúc còn sống sẽ theo mình suốt đời.

Khi biết đến luật vô thường, mỗi người chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và an nhiên hơn
Khi biết đến luật vô thường, mỗi người chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và an nhiên hơn

Thực chất đời là vô thường muốn nhắc nhở chúng ta nên trân trọng hơn những giây phút, khoảnh khắc ta đang sống trong cuộc đời này để sống có ý nghĩa hơn. Nhất là khi phải đối mặt với sự chia ly, mất mát về tình cảm hoặc vật chất...Có đôi khi chính là con đường giác ngộ cho bản thân mình để tìm thấy niềm vui thật sự trong tâm hồn, có được niềm hạnh phúc chân chính. 

walking-down-path-with-suitcase-0845

Những câu nói hay nhất về cuộc sống vô thường

 Câu hay về sóng gió cuộc đời

Cái gì mua được bằng tiền thì hãy cứ bỏ tiền mua, đừng đắn đo hơn thiệt. Hãy để dành tâm lực cho những cái mà tiền không mua được.

Đừng bao giờ thay đổi mình vì người khác. Bởi nếu họ không thể tiếp nhận con người nhiều điểm xấu là bạn. Thì họ cũng không xứng để có được một con người với nhiều điểm tốt là bạn.

Chúng ta không có cơ hội làm quá nhiều điều, và mỗi thứ chúng ta làm đều phải thật sự tuyệt vời. Bởi vì đây là cuộc đời của chúng ta. Cuộc đời ngắn ngủi lắm, và rồi bạn chết, bạn biết chứ? Và chúng ta đều được lựa chọn để làm điều này với cuộc đời mình. Vì vậy điều ta làm nên thật tốt. Nên đánh giá.

 Câu hay về sóng gió cuộc đời
 Câu hay về sóng gió cuộc đời

Như những cơn sóng không thể chỉ tồn tại đơn độc mà luôn là một phần của mặt biển nhấp nhô, tôi không bao giờ được bó hẹp cuộc đời tôi trong phạm vi của riêng mình mà luôn phải sống với những trải nghiệm đang diễn ra xung quanh.

Mỗi con người thực thụ, hơi cao hơn mức thú vật và cây cỏ, không sống chỉ vì để tồn tại mà không biết phải sống thế nào; anh ta sống để đem lại ý nghĩa và giá trị cho cuộc đời mình.

Thiên Chúa ban cho tất cả mọi người 24 giờ, còn 24 giờ ấy có giá trị bao nhiêu là do mỗi người tự định lấy.

Cuộc đời là sa mạc, cuộc đời cô độc, cái chết đưa chúng ta trở về với nhân loại

 Câu hay về sóng gió cuộc đời
 Câu hay về sóng gió cuộc đời

Câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp, lạc quan mang đến niềm vui

Đừng bao giờ níu kéo thứ không thuộc về mình. Mà phải giật nhiệt tình chừng nào thuộc về mình mới thôi.

Đối với bạn mà nói, sẽ chẳng bao giờ là quá già để có một mục tiêu mới hay để mơ một giấc mơ mới.

Hãy cười nhiều lên và thật tươi với bạn bè, người thân, với những người mỉm cười với ta, và cả những người ta tình cờ gặp mặt.

Muốn yêu đàn bà không ghen thì hãy mua nồi cơm điện về mà yêu. Vừa biết nấu cơm, lại không ghen, không biết cãi lời.

Câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp, lạc quan mang đến niềm vui
Câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp, lạc quan mang đến niềm vui

Để có một cuộc sống tươi đẹp hơn, hãy dậy thật sớm mỗi ngày, tận hưởng ánh nắng chan hòa của buổi sớm mai.

Hãy rộng lòng thêm một chút, mạnh dạn bày tỏ tình cảm với mọi người, và đón nhận những tình cảm họ dành cho ta, để biết “cảm giác bình thường tuyệt vời” của tình yêu thương, để sống chan hòa và cởi mở.

Tôi tự nhủ với bản thân mình rằng, cần phải sống chân thực. Bất kể người khác nhìn mình bằng con mắt nào đi chăng nữa, dù cả thế giới phủ định, tôi vẫn có bản thân tin tưởng mình.

 Đừng che dấu tình yêu và sự dịu dàng của mình cho đến khi bạn lìa đời. Hãy làm cuộc đời bạn tràn đầy sự ngọt ngào. Hãy nói những lời thân thương khi bạn còn nghe được và tim bạn còn rung động.

Những thứ bẩn thỉu nhất không nằm ở vẻ bề ngoài, mà nó nằm ở trong tâm hồn của con người.

Không vấp ngã trước cuộc sống, điều đó là rất tốt. Nhưng vấp ngã rồi đứng dậy mà đi lên càng tốt hơn.

Câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp, lạc quan mang đến niềm vui
Câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp, lạc quan mang đến niềm vui

Câu nói hay về cuộc đời buồn tẻ, cô đơn

Ngôi nhà nhiều tiếng cười cũng là ngôi nhà nhiều phiền muộn.

Nửa tìm kiếm sự hoàn hảo, nửa lại muốn an phận. Nửa nhiệt tình, lại nửa buông lơi. Nửa là tất cả, nửa lại chẳng là gì.

Có những khi muốn khóc thật lớn, bởi vì quá đỗi tủi thân. Có những khi chỉ muốn im lặng ngồi một mình, bởi vì tôi thực sự đã quá mệt mỏi rồi.

Đừng cố kiếm nhiều tiền, ước mơ cao sang, cố gắng khiến người khác biết bạn giàu có. Hãy cố gắng làm cho cuộc sống của bạn ý nghĩa hơn. Vì bạn không thể mang theo gì khi chết đâu.

Ai cũng muốn hạnh phúc, chẳng có ai muốn đau, nhưng bạn biết đấy, không thể có cầu vồng nếu thiếu những cơn mưa.

Câu nói  hay về cuộc đời buồn tẻ, cô đơn
Câu nói  hay về cuộc đời buồn tẻ, cô đơn

Mỗi ngày trôi qua của cuộc đời này thật tẻ nhạt. Đôi khi, tôi dường như quên mất ý nghĩa của bản thân mình, những mong muốn, những cảm xúc mờ nhạt.

Không phải vết thương nào chảy máu cũng đều đau. Có đôi khi vết thương không nhìn thấy máu mới thực sự là vết thương đau nhất.

Cuộc sống, ngay cả khi có một ngàn lý do để làm cho bạn khóc. Bạn vẫn phải tìm một triệu lý do để giữ nụ cười.

Trong trò chơi của cuộc sống, trước khi bạn nhận được bất cứ cái gì, bạn phải cho đi một thứ gì đó.

Những người hay cười, đôi khi chỉ là họ che dấu đi cuộc sống chứa đựng những nỗi buồn. Họ luôn cần người khác yêu thương.

Câu nói  hay về cuộc đời buồn tẻ, cô đơn
Câu nói  hay về cuộc đời buồn tẻ, cô đơn

Cuộc sống vô thường để nói về quy luật tự nhiên của mỗi sự vật, sự việc. Có sinh ra, ở lại thì sẽ có kết thúc. Mong rằng, những câu nói hay về cuộc sống vô thường ở trên có thể giúp bạn hiểu ra được nhiều giá trị trong cuộc sống.