Đời Sống

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những trường nào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 tốt nhất Việt Nam năm 2022

Lê Hồng - 29/06/2022 15:07 GMT+7

Bác sĩ chuyên khoa 1 là tên gọi mà mỗi lần chúng ta đến viện được nghe đến rất nhiều lần. Để hiểu rõ hơn bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? thì các bạn hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé!

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa là những bác sĩ có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực y khoa cụ thể như: thần kinh, hệ tiêu hóa, nhi,… Họ có trách nhiệm cũng như nắm rất chắc kiến thức về chuyên ngành của mình. 

Sinh viên Y khoa sau khi kết thúc 6 năm học Đại học và tốt nghiệp thì sẽ được gọi là bác sĩ nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề. Những sinh viên này sẽ phải học thêm 18 tháng tại các cơ sở y tế thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

bac-si-chuyen-khoa-1-la-gi
Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Nếu như bạn muốn nâng trình độ bác sĩ lên thì có thể chọn theo 2 hướng chính là: Tự nghiên cứu để học và thực hiện lâm sàng. Khi bạn theo hướng lâm sàng thì bác sĩ sẽ học thêm một chuyên khoa nào đó trong khoảng thời gian 1 năm để trở thành bác sỹ chuyên khoa định hướng (BSCKĐH). Sau khi trở thành BSCKĐH, nếu học tiếp khoảng 2 năm nữa thì bác sĩ đó sẽ trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCKI).  Tính đến đây, thời gian để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 mất khoảng 10 năm.

hoc-bac-si-chuyn-khoa-1-co-the-mat-khoang-10-nam
Học bác sĩ chuyên khoa 1 có thể mất khoảng 10 năm

Mô tả công việc của một bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCKI)

Bác sĩ chuyên khoa 1 sẽ sử dụng trình độ chuyên môn của mình để chẩn đoán, điều trị, chữa bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các thủ tục giấy tờ để giới thiệu bệnh nhân đến các chuyên khoa khác. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 phải quản lý nhiều khâu trong quy trình chăm sóc bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa 1 có một lịch làm việc không cố định. Do đó bác sĩ chuyên khoa 1 có thể túc trực tại bệnh viện cả ngày, hay đêm, cuối tuần, thậm chí có thể cả lễ Tết. Nơi làm việc của bác sĩ chuyên khoa 1 là ở các phòng khám, bệnh viện tư nhân hoặc công lập.

bac-si-chuyen-khoa-1-co-khi-luong-cong-viec-lon
Bác sĩ chuyên khoa 1 có khối lượng công việc lớn

Do khối lượng công việc nhiều, yêu cầu trình độ chuyên môn cao nên mức lương của một bác sĩ chuyên khoa 1 có thể dao động từ 20 – 40 triệu đồng mỗi tháng. 

Đối tượng và hình thức để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCKI)

Đối tượng trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCKI)

Đối tượng để thi tuyển trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 chính là những người đã tốt nghiệp chính quy hoặc không chính quy, thực hiện lâm sàng trên 12 tháng, nữ không quá 45 tuổi, nam không quá 50 tuổi.

Hình thức để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 (BSCKI)

Khi bước vào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1, sẽ có 2 hình thức như sau:

 •    Đào tạo hệ tập trung: người học sẽ liên tục học trong 2 năm và thi bằng.

•    Đào tạo theo chứng chỉ: mất 3 năm để hoàn thành hình thức này, người học sẽ học theo kế hoạch của nhà trường.

bac-si-chuyen-khoa-1-co-muc-luong-kha-cao
Bác sĩ chuyên khoa 1 có mức lương khá cao

Điều kiện được học và thi bác sĩ chuyên khoa 1(BSCKI)

Để có thể học và thi lấy bằng bác sĩ chuyên khoa 1, bạn cần phải đạt một số điều kiện:

•   Đã tốt nghiệp đại học chính quy hoặc không chính quy về ngành y. Có thời gian thực hành lâm sàng tại cơ sở y tế từ 12 tháng trở lên và đang tiếp tục công tác.  

•    Độ tuổi được quy định với nam là dưới 50 tuổi và đối với nữ là dưới 45 tuổi. 

sinh-vien-khoa-Y-Dai-hoc-Quoc-te-Hong-Bang-1024x683

Những trường nào đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 tốt nhất Việt Nam năm 2022

Theo quy định trước đây, để được xét tuyển vào các trường Đại học Y khoa, thí sinh chỉ có thể thi khối B với các môn: Toán, Hóa, Sinh. Tuy nhiên, để phù hợp hơn với xu thế, Bộ Giáo dục đã nhân rộng mô hình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực y khoa, hiện nay thí sinh đã có thể thi khối A với Toán, Lý, Hóa; khối C08 với Văn, Hóa, Sinh; khối D07 với Toán, Hóa, Anh; khối B01 với Toán, Sinh, Sử; khối B03 với Toán, Văn, Sinh; khối B04 với Toán, Sinh, GDCD; khối A02 với Toán, Lý, Sinh; khối D01 với Toán, Văn, Anh.

khoi-hoc-de-thi-bac-si-chuyen-khoa-1
Khối học để thi bác sĩ chuyên khoa 1

Trường Đại học Y Hà Nội

Xứng đáng với truyền thống lịch sử hơn một thế kỷ phụng sự dân tộc và phát triển hệ thống y tế, Trường Đại học Y Hà Nội luôn phấn đấu không ngừng để tạo ra các sản phẩm đào tạo, khoa học công nghệ và dịch vụ tinh hoa, góp phần để mỗi người dân Việt Nam được chăm sóc sức khỏe toàn diện, công bằng và hiệu quả. Đây là trường có nhiều tiêu chuẩn khắc khe về đào tạo và rèn luyện tạo nên những y bác sĩ giỏi, hàng đầu Việt Nam.

dai-hoc-y-ha-noi
Đại học y Hà Nội

Học viện Quân Y

Trực thuộc Bộ quốc phòng, trường đào tạo bác sĩ, y sĩ, dược sĩ trình độ trung cấp, Đại học và sau Đại học. Học viên học tại trường được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước, được ưu tiên sắp xếp có việc làm tại các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội sau khi tốt nghiệp. Học viện có điểm đầu vào cao và tiêu chuẩn quân đội mang tính kỷ luật cao.

hoc-vien-quan-y
Học viện Quân Y

Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Trường Đại học Y Dược Thái Bình là nơi đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực sức khỏe đa ngành, đa cấp đảm bảo chất lượng; nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, cung cấp dịch vụ và sản phẩm vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Cơ sở vật chất của trường ngày càng hoàn thiện và hiện đại. Thư viện điện tử đảm bảo cho sinh viên học tập và nghiên cứu, khu giảng đường 15 tầng với hơn 100 phòng học được trang phị thiết bị đầy đủ.

truong-dai-hoc-y-duoc-thai-binh
Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Trường Đại học Y dược TPHCM

Tại khu vực miền Nam, Đại học Y Dược TPHCM là cơ sở đào tạo y dược hàng đầu. Mục tiêu và tầm nhìn của trường là phát huy nội lực và tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tối ưu môi trường dạy và học, lấy người học làm trung tâm, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế toàn diện, có đức có tài, có trách nhiệm, sẵn sàng thích ứng và hội nhập. Trường không chỉ có cơ sở vật chất tốt, đào tạo bài bản mà còn có nhiều CLB năng động.

Chất lượng đầu vào đạt top đầu cả nước, mỗi ngành có 5 – 10 hồ sơ tuyển thẳng đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc trong khu vực và quốc tế.

truong-dai-hoc-y-dươc-tphcm
Trường Đại học Y Dược TP.HCM

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nằm trong top những trường đại học đào tạo ngành y dược hàng đầu cả nước, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch luôn là sự lựa chọn của đa số các học sinh yêu thích ngành y dược tại khu vực phía Nam. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chuyên đào tạo bác sĩ đa khoa, điều dưỡng trình độ cử nhân để cung cấp nguồn nhân lực y tế phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

ĐHYK Phạm Ngọc Thạch có trụ sở tại số 2 Dương Quang Trung, P.12, Q.10, TP.HCM, quy mô khoảng hơn 2 ha, bao gồm các giảng đường, labo vô cùng hiện đại như phòng thí nghiệm vật liệu sinh học, hóa sinh – sinh học phân tử, thí nghiệm giải phẫu,… cùng hệ thống 24 bệnh viện đa khoa – viện chuyên khoa trực thuộc Thành phố làm cơ sở thực hành cho sinh viên.

truong-dai-hoc-y-khoa-pham-ngoc-thach
Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Qua bài viết trên, chung tôi mong rằng các bạn đã có thêm thật nhiều kiến thức về những người bác sĩ chuyên khoa 1. Những ai đang quan tâm hoặc có nguyện vọng trở thành một bác sĩ chuyên khoa 1 hãy nhớ đọc kỹ nhé!

>> Xem thêm: Thuốc Metasone là gì? Cách sử dụng và một số lưu lý khi dùng thuốc Metasone

Tin phổ biến