Đời Sống

Bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Việt Nam được công bố khỏi bệnh sau 9 lần xét nghiệm

An Nhiên - 27/03/2021 13:00 GMT+7

Bệnh nhân 1536 mắc COVID-19 nặng nhất Việt Nam đã được công bố khỏi bệnh và chuyển từ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng về Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vào sáng 27/3.

Bệnh nhân (BN) 1536 năm nay 79 tuổi, trú tại quận 5, TP.HCM. Ngày 13/1, BN trở về từ Mỹ và nhập cảnh vào Đà Nẵng, đến ngày 14/1, BN có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và được điều trị tại Bệnh viện (BV) Phổi Đà Nẵng. 

BN-Covid-19-khoi-benh
Bệnh nhện mắc COVID-19 nặng nhất Việt Nam đã được công bố khỏi bệnh

BN 1536 có diễn biến bệnh tình chuyển xấu rất nhanh, gặp biến chứng cơn bão cytoline 2 phổi đông đặc, tiền sử đái tháo đường 19 năm nay, tăng huyết áp, phải sử dụng máy thở, chỉ định đặt ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) từ ngày 02/2. Bắt đầu từ ngày 25/1, bệnh nhân giảm khả năng ăn uống, thể trạng suy kiệt, phù toàn thân... Trong quá trình điều trị, có lúc BN 1536 tưởng như không qua khỏi và các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn mẫu giấy báo cáo tử vong.

BN được hội chẩn quốc gia 7 lần với sự tham gia của hầu hết các chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực như truyền nhiễm, cấp cứu, hồi sức, nội khoa... Hội đồng chuyên môn và tổ hội chẩn bệnh nhân nặng hội chẩn điều trị quốc gia đánh giá đây là trường hợp rất nặng, vì vậy tổ hội chẩn phải hội chẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, các bác sĩ của BVĐK Đà Nẵng cũng được điều sang BV Phổi Đà Nẵng để hỗ trợ trực tiếp.

BN-Covid-19-khoi-benh-1
Buổi hội chẩn về trường hợp của bệnh nhân 1536

Sau quá trình điều trị, BN đã có những tiến triển rõ rệt, cai ECMO sau 26 ngày can thiệp, tình hình huyết động và các cơ quan khác cũng ổn định dần. Bác sĩ Lê Thanh Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng cho biết, trước khi được công bố khỏi bệnh, BN đã có 45 ngày âm tính liên tục với COVID-19 sau 9 lần xét nghiệm PCR. BN sẽ được chuyển về BV Chợ Rẫy điều trị bệnh nền tiểu đường, tăng huyết áp và biến chứng theo nghuyện vọng của gia đình.

Dự kiến BN 1536 rời Đà Nẵng vào sáng 27.3 và về đến TP.HCM trong đêm 27/3 hoặc rạng sáng 28/3. Trước khi chuyển BN về TP.HCM, BV Phổi Đà Nẵng và ekip điều trị đã tư vấn cho người nhà của BN về tình trạng bệnh lý và nguy cơ rủi ro có thể gặp phải.  

Trong đợt dịch này, dù xuất hiện nhiều chủng biến thể và ghi nhận nhiều ca bệnh nặng phải điều trị bằng ECMO nhưng các bệnh nhân nặng đều được cứu sống. Đây tiếp tục được xem như thành công lớn của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam trong hoạt động cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng.

Hai ca nhập cảnh trái phép nhiễm COVID-19 tổn thương phổi tiến triển nhanh, chuyển lên Hà Nội chữa trị