Đời Sống

TP HCM xét nghiệm Covid-19 người đi khám bệnh thế nào?

Lê Phương, Theo Vnexpress - 09/10/2021 09:12 GMT+7

Các bệnh viện tại TP HCM không xét nghiệm tất cả người bệnh đến khám, chỉ test nhanh những trường hợp nghi ngờ.

Sở Y tế TP HCM ngày 8/10 yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử, phân luồng, sàng lọc tất cả người đến khám bệnh, khai thác các triệu chứng, kịp thời phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 tại TP HCM thời gian qua, các bệnh viện xét nghiệm Covid-19 tất cả người đến khám. Từ đầu tháng 10, một số bệnh viện thông báo không test nhanh tất cả bệnh nhân đến khám, chỉ thực hiện một số ca cần loại trừ nhiễm Covid-19.

Sở Y tế TP HCM nhận định mặc dù tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể diễn tiến phức tạp. Thành phố vẫn duy trì xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 10) cho người bệnh và người chăm sóc đi kèm khi có chỉ định nhập viện. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người bệnh được điều trị tại khu cách ly tạm của khoa khám bệnh hoặc buồng cách ly của khoa lâm sàng.

Trường hợp bệnh nhân vào viện cấp cứu, ưu tiên can thiệp cấp cứu tại buồng cấp cứu sàng lọc. Sau khi người bệnh ổn định, bệnh viện xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Người cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày (phẫu thuật trong ngày, chạy thận nhân tạo, kỹ thuật có tạo khí dung, khám thăm dò chức năng hô hấp, nội soi dạ dày, khám chữa bệnh răng miệng...) cần làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định nơi thực hiện thủ thuật, phẫu thuật phù hợp.

Sở Y tế TP HCM lưu ý, trường hợp cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại các khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày hoặc có chỉ định nhập viện, nếu người bệnh và người chăm sóc đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và không có triệu chứng nghi ngờ mắc thì không cần làm xét nghiệm lại.

01633745866.jpeg
Nhân viên lấy mét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại khu vực điều trị nội trú và các khoa, phòng khác, bệnh viện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay khi phát hiện nhân viên, người lao động, người bệnh, người chăm sóc có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, mất khứu giác, mất vị giác... Xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn cho tất cả các trường hợp viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích được.

Ít nhất 20% người bệnh và người chăm sóc trong thời gian điều trị nội trú được định kỳ thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10 mỗi 7 ngày.

Tất cả nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc F0, nhân viên xử lý mẫu bệnh phẩm, xử lý đồ vải, rác thải lây nhiễm, nhân viên các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao (khoa cấp cứu, hồi sức, truyền nhiễm, hô hấp, thận nhân tạo, khoa khám bệnh, bộ phận giám sát, sàng lọc...) xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10 mỗi 7 ngày.

Bệnh viện xét nghiệm cho ít nhất 20% nhân viên các khoa lâm sàng còn lại và nhân viên hành chính bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10, mỗi 7 ngày.

Người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính được lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. Trường hợp mẫu gộp RT-PCR có kết quả dương tính thì giải gộp bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR mẫu đơn.

Theo Vnexpress

Xem link gốc