Đời Sống

Phú Thọ: Bé 10 tuổi sốc phản vệ nguy kịch sau khi uống nước ngọt

Hương Ly - 27/01/2023 09:59 GMT+7

Sau uống nước ngọt có gas vài phút, bé trai 10 tuổi xuất hiện cảm giác nuốt nghẹn, mắc vướng cổ họng, đỏ mặt, phù mặt, nổi mẩn ngứa.

Ngày 27/1, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thông tin về trường hợp bé trai 10 tuổi sốc phản vệ do uống nước ngọt. Theo lời kể của gia đình, sau uống nước ngọt có ga vài phút bé trai xuất hiện cảm giác nuốt nghẹn, mắc vướng cổ họng, đỏ mặt, phù mặt, nổi mẩn ngứa.

tu-bo-nuoc-uong-co-ga-2-15488467

Sau khi đưa nạn nhân đến trạm y tế dùng thuốc nhưng không đỡ, ngày càng khó thở nhiều, gia đình đã chuyển bé trai đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Trẻ vào viện trong tình trạng khó thở, nuốt nghẹn, nổi ban ngứa vùng ngực bụng, phù mắt, co thắt vùng khí quản, thở rít. Ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ, thuốc Adrenalin.

Sau khi được cấp cứu và hồi sức tích cực, bệnh nhi qua cơn nguy kịch và được chuyển Khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục điều trị.

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng. Nó có thể xảy ra vài giây hoặc vài phút sau khi chạm vào thứ mà bạn bị dị ứng. Các phản ứng dị ứng phổ biến nhất là thức ăn, côn trùng và thuốc men .

Nếu bạn bị dị ứng với một chất nào đó, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng thái quá với chất gây dị ứng đó bằng cách giải phóng các hóa chất gây ra các triệu chứng dị ứng. Thông thường, những triệu chứng khó chịu này xảy ra ở một bộ phận của cơ thể. Tuy nhiên, một số người phát triển các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn. Phản ứng này thường ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể cùng một lúc. Trong một phản ứng dị ứng, làn sóng hóa chất do hệ thống miễn dịch tiết ra có thể khiến bạn bị sốc. Huyết áp của bạn đột ngột giảm xuống và đường thở của bạn bị thu hẹp, cản trở quá trình thở bình thường.