Đời Sống

Nam thanh niên trốn cách ly đi thăm người yêu, nói với bác sĩ sẽ không quay lại có thể bị phạt đến 12 năm tù

Hương Ly - 01/02/2021 10:24 GMT+7

Hành vi bỏ trốn khi đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 của tài xế N.X.T (29 tuổi, ngụ ở Đắk Lắk) khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Những ngày gần đây, trong khi cả nước đang khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thì vẫn còn những cá nhân đi ngược lại lợi ích và những nỗ lực của cả cộng đồng.

Điển hình như tối ngày 30/1 vừa qua, dư luận được phen xôn xao khi nghe tin một nam thanh niên đã bỏ trốn khi đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Cụ thể, theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa thông tin trên báo Khánh Hòa online, sáng ngày 30/1, bệnh viện có tiếp nhận một nam tài xế tên N.T.S. (29 tuổi, ngụ ở Đắk Lắk) bị đau họng đến kiểm tra sức khỏe.

Qua khai thác dịch tễ, nam tài xế từ Yên Bái xuống Nội Bài (Hà Nội), bay đến Cam Ranh (Khánh Hòa) để về quê ở tỉnh Đắk Lắk. Sau khi kiểm tra, tài xế S. có dấu hiệu đau họng nên được chuyển đến khu cách ly tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện.

nam thanh nien bo tron khoi cach ly di tham nguoi yeu
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong lúc chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nam tài xế này đã bỏ trốn khỏi khu cách ly. Mặc dù, bác sĩ đã cố gắng gọi nhiều lần vào số điện thoại của bệnh nhân nhưng không liên lạc được.

Đến khoảng 15h cùng ngày, S. bắt máy điện thoại và cho biết đã lên xe về nhà ở huyện Krông Bông, Đắk Lắk. Không chỉ trốn cách ly, bệnh nhân này còn nói với bác sĩ sẽ không quay lại bệnh viện.

nam thanh nien bo tron khoi cach ly di tham nguoi yeu
Nam thanh niên trốn khỏi khu cách ly đi gặp người yêu, nói với bác sĩ sẽ không quay lại

Trao đổi trên báo Giao Thông, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, nhận được thông tin trên, ông cùng lực lượng chức năng vừa xuống nhà của S. nhưng thanh niên này không có mặt tại nhà. Liên lạc qua điện thoại, S. nói đã bắt xe đi Bình Thuận thăm người yêu chứ không về huyện Krông Bông.

"Tôi đã đề nghị anh Sinh liên lạc ngay với ngành y tế tỉnh Bình Thuận để được hướng dẫn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an huyện tiếp tục theo dõi, nắm tình hình nếu phát hiện anh Sinh về địa phương thì đưa ngay lên khu cách ly tập trung của huyện", ông Long cho hay.

Ngay sau khi thông tin nam tài xế S. trốn khỏi khu cách ly được đăng tải trên báo chí khiến dư luận vô cùng bức xúc, cho rằng đây hành vi làm trái với quy định phòng chống dịch của Nhà nước cần phải xử lý nghiêm khắc.

Được biết, tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định:

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

...b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Đồng thời, buộc phải tiếp tục thực hiện việc cách ly y tế theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định 176.

Ngoài ra, trường hợp bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

- Nếu người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự 2015.

- Nếu người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự 2015.

 

Tin phổ biến