Đời Sống

Tin quảng cáo "Nhà tôi 3 đời bán thuốc nam" tràn lan trên mạng, nhiều người "tiền mất tật mang"

Quỳnh Anh - 30/03/2021 14:28 GMT+7

Trung bình, BV Bệnh Nhiệt đới TW tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện vì tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc trong vòng 1 tháng.

Trong thời gian vừa qua, trên mạng, đặc biệt là trên Youtube liên tục xuất hiện các quảng cáo thuốc đông y với những nội dung như "Nhà tôi 3 đời bán thuốc nam", "chữa trĩ", "chữa yếu sinh lý",... Xuất hiện trong những video quảng cáo này là những "lương y" với vẻ ngoài chân chất cùng những khách hàng đã khỏi bệnh, đi kèm những lời bảo đảm khỏi bệnh. 

ban thuoc nam tren mang 1

Những quảng cáo này xuất hiện tràn lan khiến người xem Youtube vô cùng khó chịu. Chưa kể đến việc làm gián đoạn trải nghiệm Youtube của người dùng, những quảng cáo này còn là mối hiểm họa khôn lường với người già, trẻ em, những người thiếu hiểu biết về mạng xã hội. 

Trước những lời cam kết chắc nịch của người quảng cáo cùng những "nhân chứng sống" đã được chữa khỏi bệnh, đi kèm là những đoạn bản tin cắt ghép với mục đích quảng cáo, rất nhiều người đã tin vào "lương y trên mạng" để rồi tiền mất tật mang. 

ban thuoc nam tren mang 2

Theo thống kê, cứ trung bình 1 tháng, Bệnh viện Nhiệt đới TW lại tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân do sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, được tìm mua sau khi xem quảng cáo trên mạng. Ví dụ, bệnh viện này gần đây đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ nhiễm độc gan, men gan cao gấp 20 lần bình thường do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc trong gần 1 tháng trời chỉ vì muốn sinh con trai.

Một bệnh nhân khác phải nhập viện do tự mua thuốc tiểu đường dạng bột về để uống. Loại thuốc mà bệnh nhân sử dụng có 1 gói là thuốc paracetamol, 1 gói là phenformin điều trị tiểu đường bị cấm từ lâu. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người đã trà trộn, mạo danh thuốc đông y để bán ra thị trường.

ban thuoc nam tren mang 3

Theo các bác sĩ, việc sử dụng thuốc nam "trôi nổi" rất nguy hiểm do không rõ thành phần, nguồn gốc, xuất xứ. Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và qua thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận, có thể gây suy gan, suy thận, có thể tử vong.

Tin phổ biến