Đời Sống

Người dân tại các tỉnh có dịch không bị cấm di chuyển hay bắt buộc phải cách ly

Quỳnh Anh - 05/02/2021 13:45 GMT+7

Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã nắm được thông tin các địa phương có chính sách không nhất quán trong việc cách ly người dân từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, từ ổ dịch về quê đón Tết và sẽ sớm đưa ra văn bản thống nhất về việc di chuyển.

Tính tới sáng ngày 5/2, đã có 11 tỉnh, địa phương trên cả nước thông tin có các ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đợt bùng dịch mới. Tính từ ngày 27/1, theo cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, Việt Nam đã có 386 ca bệnh mới, xuất phát từ 2 ổ dịch ban đầu là ổ dịch tại TP Chí Linh (Hải Dương) và ổ dịch tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2021 cận kề, nhiều người dân vô cùng hoang mang vì không biết bản thân có được về quê đón tết và liệu có bị đưa đi cách ly tập trung nếu di chuyển từ nơi có dịch, hoặc đi qua vùng dịch về.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc này đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho các địa phương. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành sẽ quyết định phạm vi khoanh vùng, phong tỏa, cũng như các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế.

covid-20
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Hôm qua 4/2, một số địa phương đã đưa ra những quy tắc riêng cho việc đón người dân về quê ăn tết, cũng như chính sách cách ly. Tuy nhiên, những quyết định của các địa phương chưa có sự thống nhất với nhau và chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của nhiều người dân đang mong ngóng được về quê đón Tết.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý, mặc dù dịch Covid-19 đã lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố, song điều đó không có nghĩa tất cả người dân tại các địa phương này đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã nhận được phản ánh của người dân, của các địa phương và cả của các cơ quan báo chí về vấn đề xem xét những người đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch và những người ở địa phương có những ổ dịch… về quê đón Tết. Điều này cho thấy có những cách hiểu, quyết định giữa các địa phương vẫn chưa thống nhất.

“Thực ra là trong thời gian vừa rồi một số địa phương chưa hình dung một cách đầy đủ thế nào là ổ dịch và chưa hiểu hết rằng đã là ổ dịch chúng ta phải phong tỏa và khoanh vùng, chưa hiểu được thế nào là địa phương có ổ dịch”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Ví dụ, thành phố Chí Linh hay sân bay Vân Đồn được coi là ổ dịch và bị phong tỏa, thì người dân không thể ra/vào các khu vực đó, còn những địa điểm khác thuộc tỉnh Hải Dương hay Quảng Ninh mà không có dịch, thì người dân vẫn sinh hoạt bình thường.

Chính vì thế Bộ Y tế đang giao Cục Y tế dự phòng khẩn trương tham mưu để ra bản hướng dẫn cụ thể cho người dân về việc di chuyển cũng như các biện pháp phòng hộ phòng chống dịch trên toàn quốc thực hiện thống nhất. Văn bản đang được khẩn trương hoàn thiện để nhanh chóng ban hành trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, những người được phép di chuyển phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Điều đó sẽ giúp người dân bảo vệ sức khỏe cho chính mình và góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Covid-21

Riêng với Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Hà Nội đang giao cho cơ quan chuyên môn rà soát rất kỹ để trình lãnh đạo thành phố Hà Nội quyết định xem khu vực nào là có dịch và khu vực nào không có dịch.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, những người được phép đi lại trong kỳ nghỉ Tết cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K (Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế).

Tổng Hợp (Báo Chính Phủ, Sức khỏe & Đời sống)

Không phải Hải Dương hay Quảng Ninh, những tỉnh thành sau người dân về quê ăn Tết có thể phải cách ly tập trung

Tin phổ biến